Google từ bỏ kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba trong Chrome
Google từ bỏ kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba trong Chrome
Vào thứ Hai, Google đã từ bỏ kế hoạch loại bỏ cookie theo dõi của bên thứ ba trong trình duyệt web Chrome của mình sau hơn bốn năm kể từ khi giới thiệu tùy chọn này như một phần của một bộ lớn hơn trong đề xuất gây tranh cãi có tên là Privacy Sandbox.
"Thay vì loại bỏ cookie của bên thứ ba, chúng tôi sẽ giới thiệu một trải nghiệm mới trong Chrome cho phép mọi người đưa ra lựa chọn sáng suốt áp dụng trên toàn bộ quá trình duyệt web của họ và họ có thể điều chỉnh lựa chọn đó bất kỳ lúc nào", Anthony Chavez, phó chủ tịch sáng kiến, cho biết.
"Chúng tôi đang thảo luận về con đường mới này với các cơ quan quản lý và sẽ hợp tác với ngành khi chúng tôi triển khai".
Việc đảo ngược chính sách đáng kể này diễn ra gần ba tháng sau thông báo của công ty rằng họ có ý định loại bỏ cookie của bên thứ ba bắt đầu từ đầu năm sau sau nhiều lần trì hoãn, nhấn mạnh vào lịch sử đầy biến động của dự án.
Mặc dù Apple Safari và Mozilla Firefox không còn hỗ trợ cookie của bên thứ ba kể từ đầu năm 2020, Google đã gặp khó khăn hơn trong việc tắt tính năng này do vai trò nổi bật của riêng mình là nhà cung cấp trình duyệt web và nền tảng quảng cáo.
Ý tưởng của công ty về việc cân bằng quyền riêng tư trực tuyến so với internet được hỗ trợ quảng cáo bằng Privacy Sandbox đã thu hút sự giám sát từ các cơ quan quản lý, nhà quảng cáo và những người ủng hộ quyền riêng tư, thúc đẩy công ty phải vẽ lại đường viền của công nghệ thay thế cookie nhiều lần trong vài năm qua.
Tháng trước, tổ chức phi lợi nhuận về quyền riêng tư của Áo cho biết họ chỉ chuyển quyền kiểm soát từ bên thứ ba sang Google và Google vẫn có thể được sử dụng để theo dõi người dùng mà không cung cấp cho họ tùy chọn đồng ý theo cách có thông tin và minh bạch.
Apple, công ty đã giới thiệu các biện pháp bảo vệ theo dõi và dấu vân tay nâng cao trong Safari, đã chỉ trích Topics API, một khía cạnh quan trọng của Privacy Sandbox, sắp xếp sở thích của người dùng thành danh sách các chủ đề được xác định trước liên tục thay đổi dựa trên lịch sử duyệt web của họ để phục vụ quảng cáo được cá nhân hóa.
"Người dùng không được thông báo trước về chủ đề nào Chrome đã gắn thẻ họ hoặc chủ đề nào được tiết lộ cho bên nào", nhóm WebKit của Apple cho biết, lưu ý cách thức có thể sử dụng để lấy dấu vân tay và xác định lại người dùng cũng như lập hồ sơ hoạt động trên nhiều trang web của họ.
Cụ thể, nhóm này chỉ ra các lỗ hổng triển khai có khả năng cho phép một nhà môi giới dữ liệu được nhúng trong các trang web nắm bắt sở thích thay đổi của người dùng theo thời gian bằng cách truy vấn API Chủ đề định kỳ và tạo hồ sơ cố định bằng cách kết hợp hồ sơ đó với các điểm dữ liệu khác.
"Bây giờ hãy tưởng tượng máy học tiên tiến và trí tuệ nhân tạo có thể suy luận về bạn dựa trên các kết hợp khác nhau của các tín hiệu sở thích", nhà sản xuất iPhone cho biết. "Những mô hình nào sẽ xuất hiện khi các nhà môi giới dữ liệu và trình theo dõi có thể so sánh và đối chiếu trên nhiều nhóm dân số?"
"Chúng tôi cho rằng web không nên tiết lộ thông tin như vậy trên các trang web và chúng tôi không cho rằng trình duyệt, tức là tác nhân người dùng, nên tạo điều kiện cho bất kỳ hoạt động thu thập hoặc sử dụng dữ liệu nào như vậy".
Privacy Sandbox cũng đã phải đối mặt với các rào cản pháp lý do lo ngại rằng công nghệ này có thể mang lại cho Google lợi thế không công bằng trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số và hạn chế sự cạnh tranh, làm phức tạp thêm quá trình triển khai.
Sự phát triển này là lời thừa nhận từ Google rằng việc đạt được sự đồng thuận trong toàn ngành xung quanh một giải pháp duy nhất khó khăn hơn những gì chúng ta nghĩ. Google cho biết, việc chuyển hướng từ cookie "cần nhiều bên tham gia nỗ lực đáng kể và sẽ tác động đến các nhà xuất bản, nhà quảng cáo và mọi người tham gia vào quảng cáo trực tuyến".
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA), đơn vị đang giám sát chặt chẽ những thay đổi mà gã khổng lồ tìm kiếm đang thực hiện, cho biết họ đang đánh giá tác động của thông báo mới.
"Thay vì xóa cookie của bên thứ ba khỏi Chrome, họ sẽ giới thiệu lời nhắc lựa chọn của người dùng, cho phép người dùng lựa chọn có giữ lại cookie của bên thứ ba hay không". "CMA hiện sẽ hợp tác chặt chẽ với [Văn phòng Ủy viên Thông tin] để cân nhắc kỹ lưỡng cách tiếp cận mới của Google đối với Privacy Sandbox".
ICO bày tỏ sự thất vọng trước sự thay đổi kế hoạch của Google và nhấn mạnh nhu cầu về một mạng internet thân thiện hơn với quyền riêng tư, coi việc chặn cookie của bên thứ ba là một bước tiến tích cực cho người tiêu dùng.
"Kế hoạch mới do Google đề ra là một thay đổi đáng kể và chúng tôi sẽ xem xét lại hành động mới này khi có thêm thông tin chi tiết", Stephen Bonner, phó ủy viên tại ICO, cho biết trong một tuyên bố.
"Bất chấp quyết định của Google, chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến khích ngành quảng cáo kỹ thuật số chuyển sang các giải pháp thay thế riêng tư hơn cho cookie của bên thứ ba – và không sử dụng các hình thức theo dõi mờ ám hơn. Chúng tôi sẽ theo dõi cách ngành phản ứng và xem xét hành động theo quy định khi phát hiện hành vi không tuân thủ có hệ thống đối với tất cả các công ty, bao gồm cả Google".
Hương – Theo TheHackerNews
Tin liên quan:
NTS xin thông báo đến Quý khách hàng thời gian kì nghỉ của công ty năm 2024 từ Thứ Bảy 30/11/2024 đến thứ Hai 02/12/2024. Chúng tôi làm việc trở lại...
Chi tiếtCác nhà nghiên cứu an ninh mạng đã tiết lộ một bộ công cụ lừa đảo mới đã được sử dụng trong các chiến dịch nhắm vào Úc, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Vương...
Chi tiếtGoogle đang chuẩn bị một tính năng mới có tên là Shielded Email cho phép người dùng tạo bí danh email khi đăng ký dịch vụ trực tuyến và chống thư rác...
Chi tiết