TikTok vi phạm luật và bị Pháp phạt 5.4 triệu USD

TikTok vi phạm luật và bị Pháp phạt 5.4 triệu USD

Dịch vụ mạng xã hội video dạng ngắn phổ biến TikTok đã bị cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Pháp phạt 5 triệu euro (khoảng 5,4 triệu USD) vì vi phạm các quy tắc về sự đồng ý của cookie, khiến nó trở thành nền tảng mới nhất phải đối mặt với các hình phạt tương tự sau Amazon, Google, Meta và Microsoft kể từ đó. 2020.

TikTok vi phạm luật và bị Pháp phạt 5.4 triệu USD

"Người dùng 'tiktok[.]com' không thể từ chối cookie dễ dàng như chấp nhận chúng và họ không được thông báo một cách đầy đủ chính xác về mục tiêu của các cookie khác nhau," Ủy ban quốc gia về thông tin và tự do (CNIL) ) cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan quản lý cho biết họ đã tiến hành một số cuộc kiểm tra từ tháng 5 năm 2020 đến tháng 6 năm 2022, phát hiện ra rằng công ty thuộc sở hữu của ByteDance đã không đưa ra tùy chọn đơn giản để từ chối tất cả cookie thay vì chỉ cần một cú nhấp chuột để chấp nhận chúng. Tùy chọn "từ chối tất cả" cookie được TikTok giới thiệu vào tháng 2 năm 2022.

CNIL lập luận: "Làm cho cơ chế từ chối trở nên phức tạp hơn thực tế là không khuyến khích người dùng từ chối cookie và khuyến khích họ thích nút 'Chấp nhận tất cả' dễ dàng hơn", CNIL lập luận, gọi đó là hành vi vi phạm Đạo luật bảo vệ dữ liệu của Pháp.

Tổ chức tiếp tục chỉ điểm TikTok vì đã không thông báo cho người dùng về các mục đích đằng sau việc gửi các cookie đó trên hệ thống của người dùng khi truy cập tiktok[.]com. Công ty đã khắc phục các vấn đề.

Mặc dù các biểu ngữ chấp thuận cookie ngày càng trở nên phổ biến sau khi E.U. Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) vào tháng 5 năm 2018, người ta đã nhiều lần nhận thấy rằng các công ty sử dụng các mô hình tối bất hợp pháp để lừa người dùng chia sẻ thêm thông tin.

Theo luật, các trang web được yêu cầu giữ lại tất cả cookie và trình theo dõi của bên thứ ba – có thể được sử dụng để quảng cáo theo hành vi hoặc thu thập thông tin phân tích – cho đến khi nhận được sự cho phép rõ ràng từ người dùng.

Sự phát triển cũng diễn ra vài tuần sau khi CNIL phạt Apple vì không nhận được sự đồng ý của người dùng iPhone trong iOS 14.6 trước khi sử dụng số nhận dạng để hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu trên App Store vi phạm EU. Chỉ thị về quyền riêng tư điện tử.

Hương