Kaspersky tiết lộ những lỗ hổng bảo mật làm gia tăng tấn công tại khu vực Đông Nam Á

Kaspersky tiết lộ những lỗ hổng bảo mật làm gia tăng tấn công tại khu vực Đông Nam Á

Các cuộc tấn công mạng vẫn có thể được ngăn chặn trước khi kẻ tấn công xâm nhập vào mạng nội bộ. Việc giám sát mối đe dọa giúp các tổ chức có thể hành động kịp thời và vô hiệu hóa tấn công một cách hiệu quả trước khi chúng có thể khai thác các lỗ hổng hiện có và gây ảnh hưởng đến các tổ chức mục tiêu.

Kaspersky tiết lộ những lỗ hổng bảo mật làm gia tăng tấn công tại khu vực Đông Nam Á

Kaspersky vừa công bố báo cáo Digital Footprint Intelligence (DFI) về các mối đe dọa từ bên ngoài tại một số quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) trong năm 2021, bao gồm sáu quốc gia trọng điểm tại Đông Nam Á.

Mục đích của báo cáo là nâng cao nhận thức về các mối đe dọa bảo mật và đưa ra các phương pháp hữu ích nhằm giảm thiểu rủi ro của các cuộc tấn công trên diện rộng, có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Khả năng khai thác của tội phạm mạng

Các lỗ hổng one-day đang ngày càng trở thành phương pháp xâm nhập đầu tiên mà tội phạm mạng lựa chọn. Quy trình kinh doanh phức tạp khiến các dịch vụ bị “bỏ rơi” trước vành đai mạng, từ đó kéo theo sự gia tăng tấn công bề mặt.

Nhờ vào các nguồn thông tin công khai và các công cụ tìm kiếm chuyên dụng, Kaspersky đã thu thập và phân tích thông tin về 390.497 dịch vụ hiện có trên các mạng lưới công cộng để tìm ra các vấn đề chính về bảo mật và lỗ hổng bảo mật.

Phân tích vào năm 2021 cho thấy cứ mỗi 5 dịch vụ dễ bị tấn công thì có ít nhất 1 lỗ hổng, từ đó làm gia tăng khả năng thành công của một cuộc tấn công mạng. Các lĩnh vực tại quốc gia được phân tích trong báo cáo đều gặp vấn đề với việc cài đặt các bản cập nhật bảo mật cho các dịch vụ hiện có, bao gồm tài chính, sức khỏe, công nghiệp và chính phủ.

Các tổ chức chính phủ (chủ yếu là bộ phận xử lý thông tin danh tính cá nhân (PII) và nhà cung cấp các dịch vụ quan trọng cho công dân) là đối tượng có khả năng gặp phải sự cố cao nhất.

Singapore có số lượng lỗ hổng bảo mật thấp, đặc biệt là tỷ lệ lỗ hổng bảo mật so với số lượng các dịch vụ. Trong khi đó, tỷ lệ này tại Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Malaysia rất cao.

   Kaspersky tiết lộ những lỗ hổng bảo mật làm gia tăng tấn công tại khu vực Đông Nam Á

Biểu đồ các dịch vụ dễ bị tấn công

 

Xét về tỷ lệ các lỗ hổng bảo mật đã bị khai thác, có 3 quốc gia trong TOP 5 APAC thuộc khu vực Đông Nam Á: Malaysia, Việt Nam và Philippines.

   Kaspersky tiết lộ những lỗ hổng bảo mật làm gia tăng tấn công tại khu vực Đông Nam Á

Biểu đồ các dịch vụ dễ bị tấn công với các lỗ hổng đã công khai

 

Kinh nghiệm của Kaspersky trong ứng phó sự cố từ Nhóm Ứng cứu Khẩn cấp Toàn cầu (GERT) và cố vấn CISA cho thấy kẻ tấn công sử dụng một danh sách các lỗ hổng phổ biến để nhắm vào hàng phòng thủ của tổ chức. Trong quá trình nghiên cứu về vấn đề bảo mật của các công ty trong khu vực APAC, các chuyên gia của Kaspersky đã nhận thấy lỗ hổng thường được sử dụng là ProxyShell và ProxyLogon. Cách khai thác các lỗ hổng này được công khai nên những kẻ tấn công với kỹ năng thấp vẫn có thể dễ dàng thực hiện.

ProxyShell khá phổ biến ở Trung Quốc và Việt Nam. Trong khi đó, các quốc gia và lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi ProxyLogon là:

  • Thái Lan – Cơ quan Chính phủ
  • Trung Quốc – Tài chính
  • Philippines – Y tế
  • Indonesia – Công nghiệp

ProxyShell là một tập hợp các lỗ hổng trong máy chủ Microsoft Exchange - CVE-2021-31206, CVE-2021-31207 , CVE-2021-34473, và CVE-2021-34523. ProxyLogon bao gồm CVE-2021-26855, CVE-2021-26857, CVE-2021-26858, và CVE-2021-27065. Các lỗ hổng từ cả hai nhóm này cho phép kẻ tấn công bỏ qua bước xác thực và chạy mã với tư cách là người dùng được cấp quyền.

Biện pháp bảo vệ tốt nhất trước những lỗ hổng này là luôn cập nhật hệ thống bằng các bản vá lỗi và đảm bảo sản phẩm luôn ở phiên bản mới nhất. Các công ty cũng nên tránh truy cập trực tiếp vào Exchange Server từ Internet. Các sản phẩm của Kaspersky cung cấp bảo vệ khỏi các lỗ hổng từ cả hai nhóm ProxyShell và Proxy-logon.

Tấn công Brute Force  

Phần lớn sự xâm nhập đầu tiên của kẻ tấn công dẫn đến sự cố an ninh mạng đều liên quan đến các dịch vụ có tính năng quản lý hoặc truy cập từ xa. Một trong những ví dụ phổ biến nhất là Giao thức kết nối máy tính từ xa (Remote Desktop Protocol - RDP). Đây là giao thức độc quyền của Microsoft cho phép người dùng kết nối với một máy tính khác thông qua mạng lưới máy tính Windows.

RDP được sử dụng rộng rãi bởi cả quản trị viên hệ thống và người dùng không chuyên về kỹ thuật để điều khiển từ xa máy chủ và các PC khác. Công cụ này cũng bị tội phạm khai thác để xâm nhập vào máy tính mục tiêu thường chứa các tài nguyên quan trọng của công ty.

Năm ngoái, Kaspersky đã tiến hành theo dõi 16.003 dịch vụ quản lý và truy cập từ xa hiện hành. Indonesia, Ấn Độ, Bangladesh, Philippines và Việt Nam là các quốc gia “tạo điều kiện” cho kẻ tấn công có thể truy cập từ xa.

Các tổ chức chính phủ đang là mục tiêu của hơn 40% tấn công bề mặt bằng brute force và tái sử dụng thông tin đã từng bị rò rỉ.

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực APAC, chia sẻ: “Có thể thấy tội phạm mạng đang tích cực tìm kiếm các “cửa ngõ” có thể xâm nhập vào hệ thống của tổ chức: từ phần mềm chưa được vá lỗi, các lỗ hổng one-day đến dịch vụ quản lý, truy cập từ xa. Kẻ tấn công có rất nhiều sự lựa chọn nhằm gây tổn hại cho các ngành công nghiệp béo bở. Một cuộc tấn công mạng giống như một quả bom hẹn giờ. Thay vì lo ngại, các tổ chức có thể sử dụng các báo cáo như một công cụ hướng dẫn xây dựng năng lực an ninh mạng, chẳng hạn như DFI. Khi đã biết điểm yếu của mình, bạn sẽ biết điều gì cần ưu tiên hơn”.

Chuyên gia Kaspersky khuyến nghị các tổ chức nên áp dụng các biện pháp để bảo vệ mình trước các nguy cơ được nêu trên:

  • Giám sát mọi thay đổi đối với máy chủ lưu trữ vành đai mạng, bao gồm các dịch vụ hoặc ứng dụng khởi chạy, hiển thị các API mới, cài đặt và cập nhật phần mềm, cấu hình thiết bị mạng, v.v. Tất cả các thay đổi cần được xem xét dưới góc độ bảo mật.
  • Phát triển và thực hiện quy trình đáng tin cậy để nhận biết, cài đặt và xác minh các bản sửa chữa cho các sản phẩm và hệ thống.
  • Tập trung chiến lược phòng thủ vào việc phát hiện các cuộc tấn công lây lan và rò rỉ dữ liệu. Đặc biệt chú ý đến lưu lượng gửi đi để phát hiện các kết nối của tội phạm mạng. Sao lưu dữ liệu thường xuyên và đảm bảo có thể nhanh chóng truy cập trong trường hợp khẩn cấp.
  • Sử dụng các giải pháp như Kaspersky Endpoint Detection and Response và dịch vụ Kaspersky Managed Detection and Response giúp xác định và ngăn chặn cuộc tấn công từ giai đoạn đầu, trước khi những kẻ tấn công đạt được mục tiêu của chúng.
  • Sử dụng giải pháp bảo mật điểm cuối đáng tin cậy, như Kaspersky Endpoint Security for Business (KESB) được hỗ trợ bởi tính năng ngăn chặn khai thác, phát hiện hành vi và công cụ có thể phát hiện các hành động độc hại. KESB cũng có các cơ chế tự vệ có thể ngăn chặn tội phạm mạng loại bỏ giải pháp khỏi hệ thống.

Xem báo cáo DFI cho APAC tại Securelist.com.

---

 

Về Kaspersky

Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu, được thành lập vào năm 1997. Hiểu biết về các mối đe dọa và chuyên môn sâu về an ninh bảo mật của Kaspersky liên tục được chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ an ninh bảo mật mang tính đổi mới sáng tạo để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục giải pháp an ninh bảo mật toàn diện của Kaspersky bao gồm giải pháp bảo vệ điểm cuối hàng đầu và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên dụng để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và thường xuyên biến đổi. Công nghệ của Kaspersky đã và đang bảo vệ cho hơn 400 triệu khách hàng cá nhân và 240.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.com.